0

Cầm chiếc giỏ đứng giữa những dãy hàng hóa tôi có cảm giác mình như một ngôi sao điện ảnh hàng đầu mang một chiếc xắc tay hàng hiệu đứng trên thảm đỏ, vây quanh bởi vô số ánh đèn flash.

tai-sao-phu-nu-me-sieu-thi-3238cda4b949340d3d727b38b3f81ad6c

Tại sao tôi tiêu hết nửa số tiền mình có ở siêu thị? Ảnh minh họa: Internet.

Để tôi nói cho các bạn biết tại sao ngay sau khi rút số tiền kiếm được sau nhiều tháng, nơi tôi đến đầu tiên là siêu thị lớn nhất thị trấn và tiêu gần một nửa số tiền ở đó.

Tôi có thể dành thời gian đi dạo trong siêu thị, kể cả khi không mua gì, mỗi khi cảm thấy căng thẳng hay buồn bực. Ở đó có âm nhạc, có mùi đồ mới thoang thoảng thơm, có thật những hình ảnh, mầu sắc vui tươi, lại có cả điều hòa nhiệt độ nữa... Siêu thị, với tôi, giống như một công viên vậy, tươi mát, thú vị và rất đặc sắc, nó giúp tôi lấy lại nhiều niềm vui và năng lượng.

Tôi đã từng đọc được rằng, siêu thị hoạt động theo một cách khoa học và logic hơn phần đông mọi người vẫn nghĩ. Vấn đề ở siêu thị không phải chỉ là sự tiện lợi, mà chỉ với việc chọn để cái gì ở đâu và bật bản nhạc nào trong siêu thị, họ có thể khiến ta mua những thứ ta không cần, thậm chí là những thứ ta không thích; khiến ta vồ lấy những thứ tưởng là một món hời nhưng thực ra thì không, và đồng thời giúp họ bán được những mặt hàng có nguy cơ trở thành một khoản lỗ.

Đây thật sự là một "môn khoa học tâm lý" thú vị. Tôi không biết họ có áp dụng tất cả những “mánh khóe” đó ở các siêu thị ở VN không, nhưng bạn không thể không đồng ý với tôi rằng đã có lần bạn phải rất nỗ lực thể thoát khỏi cạm bẫy phải mua những thứ không cần thiết và tiêu quá số tiền cho phép ở đó.

Cầm chiếc giỏ đứng giữa những dãy hàng hóa tôi có cảm giác mình như một ngôi sao điện ảnh hàng đầu mang một chiếc sắc tay hàng hiệu đứng trên thảm đỏ, vây quanh bởi vô số ánh đèn flash. Khi tôi ở đó, tôi là thượng đế vì tôi là khách hàng. Không chỉ nhận được sự "biệt đãi" từ nhân viên siêu thị, tôi còn nghe thấy tiếng van nài từ những thứ trên giá “ Hãy chọn tôi, hãy chọn tôi, làm ơn, tôi sẽ phục vụ cô”. Một số thứ khác lại nói với tôi bằng giọng khiêu khích “ Nhìn tôi đi, cô không thấy là tôi trên cả tuyệt vời sao? Mức giá trên mình tôi phản ánh toàn bộ giá trị mà người ta cần phải sở hữu, ít nhất là một lần trong đời. Từ chối ư? Rồi cô sẽ phải hối tiếc từ giờ cho tới lúc quay lại đúng chỗ này, để làm điều gì đó thông minh hơn là đứng nhìn một cách lưỡng lự”.

tai-sao-phu-nu-me-sieu-thi-5b6303a3cb49fc930db0c5a5da37f9e42

Cũng như tình yêu lứa đôi, tình yêu với siêu thị cũng dễ trở nên... mù quáng. Ảnh minh họa: Internet.

Tôi sẽ rất lấy làm sung sướng khi khệ nệ đánh ụp trước mặt nhân viên thu ngân một giỏ hàng đầy, dù trong đó chỉ toàn những thứ rẻ tiền. Rồi cô ấy sẽ đổ chúng ra, những món hàng tuôn xuống như những đứa trẻ chơi trò cầu trượt. Tiếng bip bip của máy quét là một thứ âm thanh vui nhộn, rất đáng yêu, tôi mong chúng kéo dài đủ lâu để biến thành một bản nhạc…

Nói cho bạn điều này, đồ mới luôn tiềm ẩn một sức mạnh mà tôi không bao giờ ngần ngại bị ảnh hưởng. Tôi tôn sùng và sau đó là yêu thương chúng, lấy chúng làm niềm vui. Vậy thì, khi trở về nhà mới một túi đồ mới chẳng phải rất đáng để nâng niu và đón đợi sao. Lôi chúng ra, không theo một trật tự nào, ngắm nghía chúng thật kĩ hơn và hình dung tới lúc bạn sử dụng chúng và sau đó là nói lời chào mừng chúng đến với cuộc sống của bạn. Niềm vui này sẽ duy trì cho tới lúc những thứ bạn mua trở nên cũ kỹ hay cạn kiệt, đôi khi là vài phút đôi khi là nhiều năm.

Vậy đấy, nhiều lần bước ra khỏi siêu thị tôi có cảm giác mình đã là một người khác. Ngày nào còn vào siêu thị, đời còn vui tôi còn tươi!

Đăng nhận xét Blogger

 
Top